Thổi luồng gió mới cho chiến dịch Marketing với Gamification

Gamification đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp sử dụng như một phương pháp Marketing hiệu quả. Không đơn thuần là việc tạo ra một trò chơi (game), Gamification đòi hỏi nhiều quy tắc trong việc thiết kế trải nghiệm người dùng và đảm bảo khả năng chuyển đổi khách hàng. Vậy Gamification là gì mà lại được nhiều người ví như một biện pháp “Growth Hacking” cho doanh nghiệp?


1. Gamification là gì?
Gamification có thể hiểu đơn giản là việc áp dụng Game trong chiến dịch Marketing.Tuy nhiên điều này là chưa đủ. Gamification là kết quả của việc kết hợp giữa Game Mechanics (cơ chế game) với Experience Design (thiết kế trải nghiệm) nhằm phục vụ cho việc tương tác và đạt được mục tiêu của người chơi lẫn doanh nghiệp.

Game Mechanics (cơ chế game) miêu tả việc sử dụng các yếu tố xuất hiện phổ biến khi chơi game như điểm số, huy hiệu, bảng thành tích,...
Experience Design (thiết kế trải nghiệm) miêu tả hành trình của người chơi gắn với các yếu tố như trong game như không gian chơi, cốt truyện,...

Mục tiêu của Gamification là thúc đẩy mọi người thay đổi hành vi, phát triển kỹ năng hoặc mang đến sự đổi mới. Không chỉ phục vụ cho mục đích giải trí như các game thông thường, Gamification đặc biệt vì người tạo ra game phải tìm hiểu động lực và thúc đẩy người chơi đạt được mục tiêu của họ, từ đó doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.


Gamification tìm hiểu động lực và thúc đẩy người chơi

Tuy nhiên chúng ta cũng cần phân biệt rõ hoạt động Gamification sẽ xoay quanh việc thúc đẩy người chơi đạt được mục tiêu của họ, mà không phải mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này có thể nghe trái ngược vì khi đầu tư cho các hoạt động marketing, doanh nghiệp sẽ luôn coi trọng việc chuyển đổi khách hàng và đảm bảo lợi nhuận. Tuy nhiên một hoạt động chỉ thực sự thành công khi có sự thống nhất về mục tiêu giữa khách hàng và doanh nghiệp (share valued). Việc tận dụng Gamification sẽ giúp hòa hợp mục tiêu cá nhân của khách hàng và mục tiêu chung của doanh nghiệp. 


2. Sự khác nhau giữa Gamification, Games và Reward Programs
Gamification, Games và Reward Programs (chương trình trao thưởng) đều là những khái niệm dễ gây nhầm lẫn do có những điểm tương đồng như:

  • Thu hút sự tình nguyện của người chơi
  • Cùng áp dụng cơ chế game với những yếu tố như điểm thưởng, cấp độ
  • Cùng hướng đến sự tương tác với người dùng
  • Có sự phát triển để chuyển người chơi lên cấp độ cao hơn

 

Tuy nhiên Gamification, Games và Reward Programs thu hút mọi người theo các mức độ khác nhau, và được sử dụng cho các mục đích hoàn toàn khác nhau:

  • Games thu hút người chơi bằng việc thay đổi các cấp độ chơi và phục vụ cho mục đích giải trí
  • Reward Programs thu hút người chơi bằng các cấp độ giao dịch để hoàn trả tiền cho họ
  • Gamification thu hút người chơi ở mức độ cảm xúc để giúp họ đạt được mục tiêu có ý nghĩa

Chính sự khác biệt này khiến việc áp dụng Gamification trong marketing không hề dễ dàng. Gamification đòi hỏi sự sáng tạo cũng như am hiểu tâm lý công chúng. Vậy các doanh nghiệp đã thực hiện Gamification như thế nào để mang lại thành công?


3. Case study áp dụng Gamification
Tại Việt Nam rất nhiều thương hiệu lớn đã sử dụng Gamification. Có thể kể đến Grab, Momo, VNPay, Tiki, Shopee, Coca, ZaloPay,... Để tìm hiểu kỹ hơn, chúng ta có thể phân tích một case study thành công đó là “Lắc siêu xu” của Shopee.

Đây là chương trình được diễn ra hàng tháng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Chương trình này hoạt động bằng cách khuyến khích người dùng mời thêm người khác vào nhóm. Khi đó người dùng sẽ được tăng thêm xu. Họ sẽ đợi đến đúng giờ cố định để cầm điện thoại lắc xu rơi xuống. Việc lắc xu này thu hút số lượng lớn người chơi vì có rất nhiều phần quà giá trị như câu slogan của chương trình là “Lắc càng nhiệt, trúng càng nhiều”. Thông qua chương trình “Lắc siêu xu” này, Shopee vừa tăng kết nối với khách hàng cũ trong khi vẫn tiếp cận thêm khách hàng mới. Người dùng đạt được mục tiêu của họ là thu về các phần thưởng có giá trị và thiết thực. Còn Shopee đã gia tăng lượng người dùng, vượt qua nhiều đổi thủ và nhanh chóng trở thành sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam.


Chương trình “Lắc siêu xu” của Shopee

Hy vọng thông qua bài viết này, Marcomjobs đã mang đến cho bạn những góc nhìn đầy đủ hơn về khái niệm còn tương đối mới mẻ này, và giúp cho quá trình thực hiện Gamification trở nên dễ dàng hơn.