Tạo portfolio chuyên nghiệp gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Khi ứng tuyển công việc, có lẽ hầu hết ứng viên đều đã quen thuộc với CV. Tuy nhiên portfolio cũng là một thứ quan trọng không kém giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vậy portfolio là gì, hãy cùng Marcomjobs tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Portfolio là gì?
1.1. Khái niệm portfolio

Portfolio là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Trong đó porte nghĩa là cầm hay mang theo, còn folio là một trang sách hay báo. Có thể hiểu đơn giản portfolio như một hồ sơ năng lực cá nhân, tổng hợp các sản phẩm, dự án đã làm mà bạn thấy tự hào nhất. 

Việc trình bày thông tin và khả năng bản thân trong portfolio sẽ giúp nhà tuyển dụng có đánh giá rõ ràng hơn về năng lực của bạn. Một portfolio ấn tượng sẽ là bằng chứng thuyết phục nhà tuyển dụng bạn là người phù hợp với vị trí mà công ty đang tìm kiếm.

Tuy nhiên portfolio không những được sử dụng để thể hiện năng lực cá nhân, mà còn được dùng để thể hiện năng lực của cả một doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường sử dụng portfolio để cung cấp thông tin về các sản phẩm/dịch vụ, các dự án đã triển khai, các đối tác đã làm việc,... Qua đó portfolio giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh, tăng uy tín, thu hút các lời mời hợp tác và sử dụng sản phẩm/dịch vụ.

Portfolio là bản tổng hợp các sản phẩm/dự án đã làm

 

1.2. Sự khác nhau giữa CV và portfolio

Trong quá trình ứng tuyển, CV và portfolio có thể gây nhầm lẫn vì cùng được sử dụng để giới thiệu và thể hiện năng lực của người làm. Tuy nhiên hai loại “giấy tờ’ này lại có những đặc điểm và mục đích sử dụng hoàn toàn khác nhau.

 

CV

Portfolio

Thông tin

Bao gồm các thông tin cá nhân, các thông tin chi tiết về học vấn, hoạt động, kinh nghiệm làm việc,...

Các thông tin cá nhân được trình bày ngắn gọn. Thông tin chính là về sản phẩm, dự án đã làm.

Độ dài

Được trình bày từ 1 đến 2 trang A4

Không giới hạn độ dài, phụ thuộc vào các sản phẩm. dự án của bạn

Thiết kế

Trình bày theo phong cách tối giản, cung cấp thông tin trực quan.

Chú trọng thiết kế và sắp xếp thông tin nhằm gây ấn tượng. Tùy vào khả năng sáng tạo của người làm.


1.3. Portfolio thường được sử dụng ở đâu

Vì mang tính chất thể hiện năng lực cá nhân thông qua các sản phẩm đã làm, portfolio thường được đánh giá cao trong các ngành nghề thuộc lĩnh vực nghệ thuật, sáng tạo như designer, photographer, video editor, copywriter,... Ngoài ra với các ngành nghề khác bạn vẫn có thể sử dụng portfolio để tạo dấu ấn cá nhân, thể hiện khả năng một cách sáng tạo và thú vị.

 

2. Những nội dung cần có trong portfolio

2.1. Thông tin cá nhân
Phần thông tin cá nhân không phải nội dung chính của pottfolio và những thông tin này đã được thể hiện chi tiết trong CV. Vì vậy đây chỉ là phần mang tính chất giới thiệu lại bản thân nên cần được nêu ngắn gọn với những nội dung sau:
Hình ảnh chân dung
Tên, tuổi, phương thức liên lạc
Chuyên môn, lĩnh vực hoạt động kèm kỹ năng
.........


2.2. Các sản phẩm, dự án
Đây là phần quan trọng nhất của portfolio cần được chăm chút kỹ lưỡng. Bạn chỉ nên đưa vào portfolio các sản phẩm/dự án nổi bật nhất của bản thân và liên quan đến vị trí ứng tuyển. Các thông tin chủ yếu được trình bày dưới dạng hình ảnh/video kèm text ngắn gọn để giới thiệu, chú thích về các sản phẩm/dự án.

Bạn nên đưa các thông tin như quy trình thiết kế, mục tiêu, người tham gia các sản phẩm, dự án trong Portfolio. Ngoài ra bạn có thể bổ sung các đánh giá và mức độ thành công của sản phẩm và dự án. Các dẫn chứng bằng kết quả hình ảnh chân thực, số liệu, bài viết… sẽ tạo độ tin cậy cao.

Các thông tin trong Portfolio được trình bày ngắn gọn và sinh động

 

3. Các hình thức làm portfolio
3.1. Portfolio bản in (bản giấy)

Đây là cách sử dụng Portfolio truyền thống nhất. Portfolio dạng giấy in thường được mang theo để giới thiệu với các nhà tuyển dụng khi gặp mặt trực tiếp. Khổ giấy phổ biến nhất thường là A4 được đặt dọc hay ngang tùy ý thích.Khi sử dụng cách này để tạo portfolio, bạn nên lưu ý về chất liệu giấy cũng như màu sắc khi in ra.


3.2. Portfolio bản PDF
Đây là cách tạo portfolio phổ biến nhất hiện nay vì sự tiện lợi và phù hợp với xu hướng chung. Ở định dạng PDF, nội dung trên portfolio không thể chỉnh sửa, đồng thời các hình ảnh, định dạng đều được giữ nguyên và không xảy ra lỗi. Portfolio dạng này được đính kèm ghi gửi mail ứng tuyển với nhà tuyển dụng.


3.3. Portfolio trực tuyến
Portfolio trực tuyến được làm dưới dạng thiết kế landing page hay website cá nhân. Định dạng này giúp bạn thể hiện các nội dung cần thiết trong portfolio mà phiên bản in ấn hay PDF còn gặp nhiều hạn chế. 

Không chỉ vậy, việc tạo portfolio trực tuyến còn có thế mạnh khi có thể sử dụng các hiệu ứng động kết hợp các thanh trượt, cuộn, nút cảm ứng, giúp người xem có thể nhanh chóng nắm bắt các thông tin. Portfolio định dạng này sẽ phát huy tối đa lợi ích khi bạn làm trong những ngành liên quan đến thiết kế, đặc biệt khi bạn làm freelancer.

Bạn có thể tham khảo một số website hỗ trợ thiết kế miễn phí và đăng portfolio trực tuyến như Dribbble, Behance, Deviant Art, Coroflot… để thiết kế và tiếp cận những nhà tuyển dụng.

Portfolio được làm dưới dạng trực tuyến

 

Hy vọng qua bài viết này, Marcomjobs đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về portfolio. Tuy không phổ biến như CV nhưng đây lại là một công cụ đắc lực để bạn tạo ấn tượng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Hãy nhanh chóng tạo một Portfolio mang đậm dấu ấn cá nhân của riêng mình nhé!