NGÀNH TRUYỀN THÔNG KHÔNG DÀNH CHO NGƯỜI HƯỚNG NỘI

Nhiều người vẫn nghĩ người hướng nội chỉ là những cá nhân trầm tính, ít giao tiếp hoặc kém giao tiếp, ít tham gia hoạt động xã hội, thiếu tự tin và chủ động dẫn đến khó thành công trong sự nghiệp và các mối quan hệ xã hội hơn so với người hướng ngoại.

Nhưng thật ra, người hướng nội chỉ khác người hướng ngoại ở điểm: họ thường nhìn vào bên trong chính mình, xem xét lại suy nghĩ và cảm xúc của bản thân và ít quan tâm đến những sự kiện xã giao. Họ có xu hướng tập trung trong tĩnh lặng, lắng nghe nhiều hơn nói và suy nghĩ kỹ trước khi phát biểu.

Chính việc ít nói cũng làm nên một điểm mạnh của người hướng nội. Bởi thay vào đó họ sẽ dành thời gian để quan sát và lắng nghe những gì đang diễn ra. Và từ đó hình thành nên óc phân tích, sắp xếp hệ thống và bao quát hóa vấn đề tốt hơn những người khác. Việc biết quan sát và lắng nghe chính là một phẩm chất cần thiết của những nhà lãnh đạo tiềm năng đấy!

Ngoài ra, những người thuộc tuýp hướng nội cũng sẽ biết cách tận dụng hiệu quả thời gian khi ở một mình, có khả năng làm việc độc lập cực tốt và có sự bình tĩnh, biết nghiên cứu và cân nhắc kĩ vấn đề trước khi quyết định. Họ cũng là những người biết tự tìm cảm hứng cho mình, để từ đó cho ra nhiều ý tưởng hay ho đó nha!

Không có mô tả ảnh.

Khi nghĩ về truyền thông, với các bạn trẻ – đó là làm quảng cáo, vẽ vời những thứ sáng tạo, chạy event, etc. Thậm chí với các bác phụ huynh, truyền thông có thể là đi phát flyers, dán posters, làm viễn thông. Nói chung, nghe đến truyền thông, mọi người nghĩ đến một công việc cần ra ngoài nhiều, cần nói nhiều, cần gặp gỡ mọi người nhiều – và tự cho đó là những công việc chỉ phù hợp cho người hướng ngoại.

Những công việc và loại hình liệt kê ở trên đúng là nằm trong ngành truyền thông, nhưng chưa đủ. Trong ngành truyền thông, tuỳ vào lĩnh vực bạn theo đuổi là báo chí, quảng cáo, marketing hay PR – có vô vàn loại hình công việc bạn có thể theo đuổi. Ví dụ riêng nhà báo thì có rất nhiều loại – viết báo thể thao, thu thập tin tức giải trí, marketing thì vô kể công việc – digital marketing, marketing executive, quảng cáo thì có art director, copywriter, creative director, vân vân và vân vân.

Có những công việc đòi hỏi bạn phải giao tiếp nhiều như gặp gỡ khách hàng, tổ chức sự kiện – nhưng ở chiều ngược lại, cũng có những công việc cần những chiều sâu và sự tỉ mỉ của người hướng nội ví dụ như lập kế hoạch truyền thông, nghiên cứu thông tin và công chúng, xây dựng nội dung cho các ấn phẩm truyền thông, quản trị các kênh truyền thông như báo đài, mạng xã hội…

Không có mô tả ảnh.

Cái suy nghĩ rằng người làm truyền thông phải là những người giỏi giao tiếp và có thể "nhả ra thơ, thở ra văn" đúng nhưng không phải tất cả. Một số vị trí trong ngành truyền thông đòi hỏi những tố chất đó, những vị trí còn lại thì không.

Những người ít nói, viết lách ít bay bổng, thường lẳng lặng lắng nghe, quan sát, phân tích, đánh giá vấn đề sẽ phát huy năng lực ở vị trí nghiên cứu, lập kế hoạch truyền thông chiến lược. Những người ít nói nhưng nghĩ nhiều, mỗi lần nói ra điều gì đó đều khiến mọi người ngạc nhiên, bật cười sẽ là lựa chọn tối ưu cho vị trí sáng tạo nội dung. Chỉ cần bạn có mong muốn được chia sẻ, thấu hiểu và không quá e dè, nhút nhát, bạn hoàn toàn có thể thử sức trong ngành này.

Có thể là hình ảnh về một hoặc nhiều người và tóc

Chung quy lại, việc tự ép một người hướng nội trở thành hướng ngoại, chỉ để thoả mãn với một nhu cầu công việc nào đó – là một việc sai lầm, có thể có kết quả ngay, nhưng không tốt về lâu dài. Những người hướng nội có những thế mạnh riêng, và chỉ khi bạn chấp nhận mình, dành thời gian tìm hiểu về bản thân, thì bạn mới có thể phát huy được tốt nhất những khả năng bạn có và tìm được lĩnh vực phù hợp, môi trường phù hợp để phát huy tốt bản thân mình.