Insight: Sự kết hợp hoàn hảo giữa Fact và Truth

Để tạo nên kế hoạch truyền thông bài bản, chúng ta không thể nào bỏ qua bước tìm kiếm Insight. Insight còn được ví như một trong những yếu tố cốt lõi tạo thành công của chiến dịch. Vậy Insight như nào sẽ phù hợp và phát huy tác dụng trong một chiến dịch truyền thông?

1, Insight là gì?

Insight dịch ra tiếng Việt có nghĩa là sự thật ngầm hiểu. Insight là sự thật về những động lực thầm kín đằng sau suy nghĩ và hành vi của người tiêu dùng. 

Insight quan trọng vì khi tìm ra được một insight tốt, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và thâm nhập tâm trí người tiêu dùng. Từ đó truyền tải thông điệp và đạt được mục tiêu marketing đặt ra. 


2. Tìm kiếm Fact và Truth tạo nên Insight
Tuy nhiên việc tìm ra Insight lại không đơn giản. Có nhiều cách thức để tìm kiếm Insight khách hàng nhưng hầu hết các Insight là kết quả của việc tìm kiếm Fact và Truth.

Fact và Truth đều có thể được hiểu là “sự thật”. Tuy nhiên bản chất và cách tìm ra Fact và Truth lại khác nhau:

  • Fact là những sự thật hiển nhiên thường được tìm thấy thông qua quan sát hay thu thập dữ liệu 

       (VD: 80% nữ giới đều trang điểm khi đi ra đường)

  • Truth là những sự thật đòi hỏi được phân tích và rút ra từ Fact. Truth chỉ được tìm thấy thông qua các phương pháp cụ thể như phỏng vấn sâu, hoặc được rút ra từ chính những trải nghiệm thực tế của mọi người về vấn đề đó. 

        (VD: Nữ giới trang điểm trước khi ra đường vì muốn có sự tự tin vào bản thân, từ đó có động lực làm những công việc khác)

Insight là sự kết hợp giữa Fact và Truth


Để tìm ra một Insight hay, người làm marketing cần có có khả năng khảo sát và thu thập số liệu, cũng như khả năng suy luận logic và xâu chuỗi các vấn đề. Vì vậy trong quá trình tìm kiếm Insight, người tìm cần không không ngừng đặt câu hỏi như “Tại sao khách hàng lại có suy nghĩ/Thái độ/Hành vi như vậy?”.

 

3. Insight trong chiến dịch thực tế

Để tìm hiểu Insight có vai trò to lớn như thế nào, chúng ta có thể phân tích một case study nổi tiếng là chiến dịch “Đi để trở về” của Biti's Hunter. Đây là minh chứng cho việc tìm ra một Insight tốt có thể đưa thương hiệu lên vị trí hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng sau nhiều năm tưởng chừng “ngủ quên”.

Fact:
Biti's Hunter tìm thấy Fact (sự thật hiển nhiên) là có hơn 87.000 cuộc đối thoại về chủ đề “Đi hay về” trên mạng xã hội, và chủ đề này được thảo luận sôi nổi hơn mỗi dịp Tết đến xuân về.

Truth:
Biti's Hunter tiếp tục tìm ra nguyên nhân đằng sau việc người trẻ (đối tượng mục tiêu của hãng) lại có mối quan tâm và phản ứng về việc “đi” hay “về” nhà khi đến dịp Tết. Từ đó Brand đã khám phá ra một Insight đắt giá:

“Có đi mới có trở về. Đi thật xa, để khám phá, để trải nghiệm, để trưởng thành hơn và trân trọng sự trở về, trân trọng hành trình trở về hơn. Đi thật xa để trở về!”

Và từ đó “Đi để trở về” là thông điệp được thể hiện xuyên suốt qua chiến dịch Tết của Biti's Hunter, đem đến cho thương hiệu màn quay trở lại thị trường vô cùng ấn tượng và tạo lập vị trí vững chắc trong tâm trí công chúng.
 

Chiến dịch “Đi để trở về” của Biti’s Hunter

 

Có thể khẳng định việc tìm ra Insight không hề dễ dàng. Đôi khi mọi người có thể lầm lẫn giữa sự thật hiển nhiên và Insight, hay Insight có thể áp dụng được và không áp dụng được trong chiến dịch. Tuy nhiên chính vì “hiếm”, Insight mới “đắt” và có tác dụng mạnh mẽ tới chiến dịch, là tiền đề vững chắc để thương hiệu triển khai chiến lược thành công.

Nguồn tham khảo: Tomorrow Marketers